Là nữ lãnh đạo của công ty cổ phần bê tông xây dựng - một cơ sở sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng xanh, bà Phạm Lan Anh cho biết, bên cạnh kết hợp với sự năng động, linh hoạt trong quản lý thì bí quyết cho thành công của nữ doanh nhân chính là “Lạt mềm buộc chặt”.
Bà có đánh giá như thế nào về vai trò và những đóng góp của nữ doanh nhân Việt Nam trong xã hội ngày nay? Theo bà, phụ nữ sẽ có những lợi thế gì hơn nam giới trong công tác quản lý?
Nữ doanh nhân đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội và gia đình, góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế quốc gia và quốc tế.
Tuy kinh doanh là một công việc khắc nghiệt đòi hỏi nhiều sự hi sinh ở người phụ nữ nhưng phụ nữ làm kinh doanh lại có những lợi thế riêng:
Thứ nhất, phụ nữ thường có đức tin vững chắc hơn đàn ông (đời sống tâm linh phong phú) nên luôn có mục tiêu rõ ràng trước mặt mà không bị phân tán bởi nhiều yếu tố bên ngoài.
Thứ hai, bản chất của người phụ nữ thường là nhân hậu, bao dung nên có thể dễ dàng hơn trong giao lưu với mọi tầng lớp người trong xã hội, từ đó có thể thu hút, lôi kéo được nhiều người tài giỏi làm việc với mình. Đồng thời, sự vị tha, mềm mỏng cũng giúp người phụ nữ hạn chế được khá nhiều đối thủ cạnh tranh, thậm chí chiến lược phù hợp còn có thể biến thù thành bạn, tạo thuận lợi cho công việc. Các cụ xưa đã dạy “lạt mềm buộc chặt”. Câu nói này chính là nói đến lợi thế của người phụ nữ làm kinh doanh.
Như vậy, để trở thành nữ doanh nhân thành đạt, nhân tố quan trọng nhất đối với nữ doanh nhân là gì, thưa bà?
Như tôi đã nói ở trên, thì lợi thế của phụ nữ (so với nam giới) trong kinh doanh là sự mềm mỏng, nhân hậu. Nhưng cái gì cũng có tính 2 mặt của nó, trong nhiều trường hợp, ưu điểm lại biến thành nhược điểm.
Vì vậy, để trở thành một người phụ nữ thành công cần rất nhiều yếu tố. Cụ thể như: “Kiên cường - Thông minh - Nhạy bén - Linh hoạt - Bền bỉ”
Đối nội thì phải biết thu phục nhân tâm, tập trung được trí tuệ tập thể, trên dưới một lòng hiệp lực, tạo ra khí thế thi đua.
Đối ngoại thì phải biết thuận theo xu thế của thị trường, xông vào thị trường có tiềm năng, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng bằng chất lượng dịch vụ và sản phẩm, giữ gìn danh dự của công ty…
Là nữ lãnh đạo của công ty cổ phần bê tông xây dựng A&P – một cơ sở sản xuất và kinh doanh điển hình trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng xanh, những khó khăn nhất định mà bà gặp phải là gì?
Khó khăn chính của tôi là vấn đề thể lực. Công việc này đòi hỏi sự tiêu hao năng lực rất lớn: năng lực để không mất bình tĩnh khi chịu áp lực, năng lực để quán triệt quyết sách và năng lực đủ để đối mặt với những hậu quả xấu mà vẫn thản nhiên thừa nhận nó… Muốn làm được những điều này cần phải có một thể lực tốt, mà thể lực của phụ nữ thường không bằng đàn ông.
Trong một doanh nghiệp, nhân tố quan trọng nhất chính là con người. Xin chị cho biết, cần chú trọng điều gì để điều hành tốt một công ty sản xuất vật liệu xây dựng với số lượng nam giới khá đông?
“Con người là chìa khóa của thành công” – Tài sản lớn nhất của A&P Group là nguồn nhân lực. Do vậy, điều quan trọng là phải “thu phục nhân tâm”, tạo điều kiện cho CBCNV phát huy được tối đa năng lực của mình. Cán bộ quản lý ở A&P Group phần lớn là đàn ông. Muốn thu hút được nhân lực chất lượng cao, phải chú trọng tới việc phát triển toàn diện và bền vững.
Cụ thể như về môi trường làm việc: A&P Group luôn chú trọng phát triển một môi trường làm việc cởi mở và hợp tác: Xây dựng văn hóa tập trung vào phát triển con người; Luôn đặt lợi ích của người lao động làm ưu tiên hàng đầu; Tìm kiếm, thu hút và giữ chân những cá nhân có năng lực thực sự; Xây dựng và phát triển tiềm năng lãnh đạo để sẵn sàng cho những thay đổi cần thiết trong tương lai; Tạo động lực và truyền cảm hứng cho sự sáng tạo và phát triển tối đa của mỗi nhân viên, cũng như thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo nghiệp vụ để bổ sung kiến thức và kinh nghiệp thực tế cho đội ngũ CBNV.
A&P Group luôn cố gắng để tạo ra môi trường làm việc bình đẳng và thân thiện. Chính sách thưởng phạt công minh cũng như các chính sách lương bổng, phúc lợi xã hội, chế độ tốt và ổn định để cán bộ công nhân viên yên tâm làm việc.
Dung hòa được công việc kinh doanh và cuộc sống gia đình là điều không hề dễ đối với nữ doanh nhân. Nếu có sự lựa chọn khác, bà có chọn lại con đường mình đã đi?
Không. Con đường tôi đang đi dường như phù hợp với cả 2 tiêu chí “người chọn nghề” và “nghề chọn người”. Đó là mơ ước từ nhỏ của tôi. Ngay từ khi còn trẻ, tôi đã là người tự tin, quyết đoán, thích mạo hiểm và cũng rất kiên trì. Công việc này mang đến cho tôi cái mà tôi muốn: “Tôi muốn làm việc mạo hiểm và có ý nghĩa, muốn mơ mộng, muốn sáng tạo, muốn thất bại và cũng muốn thành công”.
Xin cảm ơn!
Theo Trang Nhung từ http://thoibaovietlangnghe.com.vn/lat-mem-buoc-chat-va-bi-quyet-thanh-cong-cua-nu-doanh-nhan-8813006.html