Ngày nay, nhiều doanh nghiệp đã có ý thức hơn rất nhiều trong việc xây dựng và giữ gìn thương hiệu. Theo các chuyên gia, thương hiệu là một phần tài sản quan trọng của doanh nghiệp mà nhiều khi tài sản thương hiệu còn vượt qua tài sản vật chất (Đối với nhiều doanh nghiệp, thương hiệu chiếm đến 70% tổng tài sản của công ty). Bởi vì, quá trình xây dựng thương hiệu là một quá trình “trèo lên đỉnh núi” đầy gian truân thử thách mà nếu không có sự kiên trì và định hướng đúng thì không thể vượt qua được. Hơn thế nữa, đó còn là câu chuyện về ý thức thương hiệu
Những tháng ngày gian truân
Ấn tượng về những ngày đầu tiên xây dựng thương hiệu Mova không thể phai mờ trong tâm trí các thành viên của A&P Group. Khi quyết định xây dựng nhà máy vữa khô Mova đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2009, Bà Phạm Thị Lan Anh (chủ tịch HĐQT A&P Group) đã hiểu rằng, đây là một công việc đầy gian truân, thử thách khi khái niệm “vữa khô trộn sẵn” chưa từng được nhắc tới trước đây. Nhưng “đầu tiên” cũng có nghĩa là “mới mẻ”, là cơ hội “đón đầu xu thế” và trở thành “người tiên phong”. Ngay từ khi những bao vữa khô Mova đầu tiên chưa xuất hiện trên thị trường thì quá trình xây dựng thương hiệu Mova đã chính thức được khởi động. Đối thủ của Mova không phải là một thương hiệu, cũng không phải là một sản phẩm cụ thể mà chính là – thói quen và tư duy truyền thống. Thói quen sử dụng vữa trộn tay thủ công truyền thống đã ăn sâu trong giới xây dựng Việt Nam, đặc biệt là những người trực tiếp thi công sản phẩm. Họ ngại thay đổi, ngại thử nghiệm cái mới khi mà theo họ “bao đời nay vẫn như vậy rồi”.
Nhưng đối thủ “vô hình” này không làm “người Mova” nản chí, cho dù có phải thử nghiệm nhiều phương pháp khác nhau, tăng độ kiên nhẫn lên đến “level max”. Cái tên “vữa khô Mova” xuất hiện liên tục trên các phương tiện truyền thông đã bắt đầu gây được sự chú ý của công chúng. Các cán bộ kĩ thuật, nhân viên kinh doanh Mova tỏa đến từng ngõ ngách, từng công trình, từng dự án, kiên nhẫn giới thiệu và chứng minh sự khác biệt, sự tiện lợi và sự đa dạng của các dòng sản phẩm Mova tới người tiêu dùng “thay vì phải tập kết vật liệu rồi trộn tay thủ công (với chất lượng phụ thuộc vào… tâm trạng của người thợ) thì vữa khô Mova chỉ cần đổ ra, trộn thêm nước theo tỉ lệ hướng dẫn trên bao bì và… sử dụng”. Vữa khô trộn sẵn khắc phục được toàn bộ các nhược điểm của vữa trộn tay truyền thống. Bài toán kinh tế cũng được đưa ra cân đong đo đếm, chất lượng công trình được thời gian chứng minh. Dần dần, với sự kiên nhẫn, bền bỉ, sau rất nhiều gian truân và công sức, thương hiệu Mova đã được thị trường chấp nhận, rồi trở nên phổ biến và đến bây giờ thì đã trở thành một thương hiệu mạnh trong thị trường xây dựng Việt Nam. “Đánh nhau với người vô hình” là câu chuyện xây dựng thương hiệu đã trở thành huyền thoại đối với người Mova hôm nay.
Ý thức thương hiệu
Ý thức xây dựng thương hiệu từ những ngày đầu tiên thành lập, kiên trì và bền bỉ chinh phục thị trường, đến khi có thể định vị thương hiệu vững chắc nhưng người Mova chưa bao giờ dừng lại. Xã hội hiện đại ngày nay là xã hội của công nghệ, khoa học và sự tiện dụng. Công nghệ mang lại những tiện nghi và sự tiện dụng cho cuộc sống con người, nâng cấp các sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa. Chính vì vậy, 10 năm trước vữa khô trộn sẵn được coi là sản phẩm của tương lai. Chỉ sau 10 năm, vữa khô trộn sẵn Mova đã được coi là thương hiệu của sự uy tín và chất lượng. Bởi vì, thương hiệu Mova không chỉ dành cho các dòng sản phẩm Mova mà còn là thương hiệu của… giải pháp. Mova không phải là một sản phẩm, Mova là giải pháp cho khách hàng. Mova không bán sản phẩm mà Mova bán giải pháp. Chính điều đó làm nên sức nặng của thương hiệu Mova. Và cũng chính điều đó đã đưa thương hiệu Mova đến với thị trường thế giới trong những đơn hàng xuất khẩu. Những ngày tháng “đánh nhau với người vô hình” đã góp phần giúp thương hiệu Mova thay đổi thói quen tiêu dùng cũ, định hình thói quen tiêu dùng mới, tiện dụng hơn, hiện đại hơn và tiến gần tới thế giới hơn.
Đến nay, A&P Group vẫn đang tiếp tục mở rộng và phát triển thương hiệu Mova. Bởi vì giá trị của thương hiệu đối với doanh nghiệp là điều không thể chối cãi.
Hình ảnh gian hàng Mova tại Vietbuild
|